top of page
รูปภาพนักเขียนCoach Ton

P/E ตลาดหุ้น VS หุ้นตก

ภาพ SET ตลาดหุ้นไทยน่าเริ่มน่ากลัวหรือไม่? เหมาะที่จะเก็บหุ้นได้หรือไม่? เป็นคำถามที่ลูกศิษย์หลายๆคนถามผมเข้ามา เพราะฉะนั้นเรามาดูพร้อมๆกันเลยครับ การที่ตลาดตกลงมาแรงแล้วมีโอกาศที่จะหยุดตก ก็ต่อเมื่อราคาหุ้นมันถูกลงมากพอ แต่ถ้าตกแล้วราคาหุ้นยังแพงเหมือนเดิม ส่วนใหญ่มันก็จะตกต่อครับ ตกจนกว่าราคาจะถูก ถูกมากพอที่หลายๆคนมองว่าซื้อแล้วคุ้ม



เดียวเราดูรูปภาพนี้กันครับ จะเห็นภาพ SET ตกรอบที่ 1 กับตกรอบที่ 2 แล้วเราจะเปรียบเทียบกับ P/E ของตลาด SET ขออธิบายคร่าวๆสำหรับคนไม่รู้ความหมายของ P/E ง่ายๆเลยคือ P/E สามารถบอกความถูกหรือแพงของหุ้นและตลาดได้ ตั้งแต่ 2013 ถึงปัจจุบันเราเทรดหุ้นโดยค่า P/E อยู่ประมาณระดับ 14-20 เท่า


เรามาดูการตกรอบแรกของตลาดกันครับ ยิ่งตกยิ่งถูก เพราะ P/E ต่ำลง ต่างจากรอบที่สอง หุ้นตกแรงแต่ราคาไม่ได้ถูกลงเลย ทำให้ตลาดหุ้นมีโอกาสที่จะตกลงต่อ เหตุผลหลักๆที่ว่า ทำไมช่วงหลังตลาดไทยบ้านเราไม่ได้ขึ้นทำ new high เหมือนต่างประเทศ เพราะว่าปีที่ผ่านมา หลายๆบริษัทในตลาดหุ้นไทยเราไม่ได้มีผลประกอบการที่ดีขึ้น


โดยส่วนตัวผมมองว่าตลาดอาจจะลงต่อได้อีกจนกว่า P/E อยู่ระดับหรือใกล้เคียงกับ 14 แต่ถ้างบไตรมาส 4 ออกมาดีมาก ก็มีโอกาสยืนเหนือ 1500 ได้สบาย ใครที่สาย VI ก็ดูตามพื้นฐานหุ้นรายตัวได้เลยครับ ตกแล้วพื้นฐานยังดีอยู่ก็ซื้อเก็บเพิ่มได้ครับ ใครสายเทคนิค ก็อาจจะรันเทรนได้ยากหน่อย เพราะมีการแกว่งหลอกบ่อยและขึ้นต่อ

ดู 1,778 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comments


bottom of page